8 triệu chứng có thai mà chị em chúng ta nên biết

Hiện nay, lối sống của giới trẻ có những chuyển biến rất phức tạp, nhiều bạn trẻ không còn quá e ngại về vấn đề quan hệ tình dục như các thế hệ trước. Tuy nhiên việc trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh lý, sinh sản không phải ai cũng nắm bắt rõ ràng và đầy đủ. Đặc biệt là các vấn đề như quan hệ tình dục, biện pháp tránh thai, dấu hiệu có thai, chăm sóc thai sản,…

THỰC TRẠNG XÃ HỘI VỀ VIỆC MANG THAI

Theo các chuyên gia đến từ Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu rất nhiều nữ giới rất thiếu kiến thức về vấn đề mang thai, luôn đặt mình trong tâm trạng hoang mang, lo lắng sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Hoặc mang thai nhưng không nhận biết kịp thời gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Chị H từng chia sẻ với tư vấn viên tại Hoàn Cầu rằng: “Tôi và bạn trai sau một lần không kìm chế được cảm xúc, chúng tôi đã có quan hệ với nhau. Tôi không biết quan hệ lần đầu có thể mang thai hay không, tôi không biết khi mang thai thì mình sẽ có dấu hiệu như thế nào, nếu mang thai thì tôi nên làm gì, xin nhờ sự giúp đỡ của tư vấn!”

Chị H là một trong rất nhiều trường hợp đã gửi thư về cho Hoàn Cầu để nhờ sự giúp đỡ về vấn đề này, sau đây chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn 8 triệu chúng điển hình của việc có thai mà chị em có thể nhận biết sau khi quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai an toàn.

8 TRIỆU CHỨNG CÓ THAI MÀ CHỊ EM NÊN BIẾT

Các chuyên gia sản phụ khoa tại Hoàn Cầu cho biết, khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi do sự tác động của hormone thai kỳ. Sự thay đổi này thường được biểu hiện qua 8 triệu chứng có thai điển hình mà gần như người phụ nữ mang thai đều phải trải qua:

➀ Trễ kinh: Đây có thể được xem là dấu hiệu đầu tiên giúp chị em nhận biết mang thai sớm. Thông thường sau khi trễ kinh khoảng 1 tuần, chị em đã có thể thử thai tại nhà. Nếu có thai, trong suốt thai kỳ, kinh nguyệt sẽ “vắng mặt”.

➁ Mệt mỏi – khó chịu: Khi mang thai, máu được tập trung về tử cung nhằm cung cấp đủ lượng oxy nuôi dưỡng thai nhi, hậu quả dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, dễ cáu gắt, thay đổi cảm xúc,…

➂ Đi tiểu nhiều lần: Tử cung phát triển phình to ra để phù hợp với kích thước của thai nhi khiến bàng quang bị chèn ép, máu dồn về tử cung và các tạng xung quanh khiến thận hoạt động mạnh hơn, dẫn đến tình trạng đi tiểu liên tục.

➃ Buồn nôn: Triệu chứng này có thể kèm theo nôn ói hoặc không. Đây được xem như triệu chứng điển hình của mang thai. Phụ nữ thường bị nghén trong khoảng thời gian 3 tháng đầu thai kỳ.

➄ Nhạy cảm với mùi hương: Nhiều chị em khi ngửi thấy các mùi hương quen thuộc lại cảm thấy khó chịu, hoặc những mùi hương bình thường không cảm nhận thấy nhưng khi có thai chị em cảm nhận rõ.

➅ Thay đổi kích thước vòng 1: Chị em cảm thấy ngực to hơn, mềm, ấn vào hơi đau, quầng vú và núm vú sẫm màu hơn. Triệu chứng thường xuất hiện sau khi thụ thai khoảng 2 tuần.

➆ Triệu chứng khác: Một số bất thường khá dễ gặp như táo bón, tăng thân nhiệt, nổi rôm sảy, lông tóc dày hơn,…

➇ Que thử thai hiện 2 vạch: Sau khi trễ kinh khoảng 1 tuần và xuất hiện các triệu chứng trên đây, thì chị em nên thử thai tại nhà. Nếu que thử thai 2 vạch chứng tỏ chị em đã mang thai.

Chị em lưu ý, những triệu chứng trên đây xuất hiện ở 70% phụ nữ mang thai. Để xác định mang thai sớm, khi xuất hiện những triệu chứng này, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để thăm khám cụ thể.

XÁC ĐỊNH MANG THAI CHUẨN BẰNG CÁCH NÀO?

Để phát hiện mang thai sớm, bên cạnh quan sát 8 triệu chứng có thai thường gặp trên đây, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa khám – siêu âm phát hiện mang thai.

Sau khi khám lâm sàng, các chuyên gia sản phụ khoa sẽ căn cứ vào những thông tin như thời gian quan hệ, biểu hiện bất thường của chị em,… mà đưa ra phương pháp xác định mang thai thích hợp như:

♦ Phương pháp xét nghiệm máu: Được áp dụng trong trường hợp nữ giới chưa có biểu hiện rõ ràng của thai kỳ, thời gian đến khám sau quan hệ khoảng 1 tuần. Giai đoạn này thai mới hình thành và đang di chuyển về tử cung nên xét nghiệm nồng độ beta hCG trong máu sẽ cho kết quả chính xác.

♦ Phương pháp siêu âm ổ bụng: Được sử dụng khi thai được khoảng 6 tuần tuổi trở lên. Giai đoạn này thai đã về làm tổ trong tử cung. Bằng cách siêu âm ổ bụng, hình ảnh cụ thể về thai sẽ được ghi nhận, giúp chuyên gia y tế xác định thai được bao nhiêu tuần tuổi, kích thước ra sao, số lượng thai, tình trạng sức khỏe của thai,…

♦ Phương pháp siêu âm đầu dò: Đối với chị em mang thai dưới 6 tuần, thai đang di chuyển vào tử cung, có thể áp dụng phương pháp siêu âm đầu dò để phát hiện túi thai. Phương pháp này có giúp chuyên gia sản phụ khoa phát hiện những bất thường bên trong cơ quan sinh sản nữ.

Việc đến cơ sở y tế để kiểm tra thai là một việc cần thiết để sớm nhận biết thai nhi, kiểm tra tình trạng thai nhi cũng như lên kế hoạch nuôi dưỡng thai nhi một cách tốt.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là một trong những địa chỉ chuyên về phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản uy tín và chất lượng tại TP.HCM.

Để kiểm tra và khám thai hiệu quả bệnh nhân có thể đến trực tiếp tại Hoàn Cầu (địa chỉ số 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5) để tiến hành kiểm tra và khám và điều trị bệnh hoặc chat trực tuyến cùng chuyên gia [TẠI ĐÂY] để giải đáp những thắc mắc về bệnh lý và điều trị.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung