Đau vú có phải do bị bệnh hay không? có gây nguy hiểm không?

Đau vú là một trong những tình trạng mà nữ giới thường xuyên gặp phải. Cảm giác đau xuất hiện với tần suất ngày một nhiều đôi khi khiến một số chị em cảm thấy lo lắng. Vậy thì đau vú có phải là do bị bệnh hay không? và có gây nguy hiểm hay không? tất cả thông tin sẽ có trong bài viết sau đây.

Bạn đang gặp tình trạng đau vú nhưng không phải sắp đến kỳ kinh nguyệt NHẤP CHAT để được đăng ký kiểm tra sớm

ĐAU VÚ CÓ PHẢI DO BỊ BỆNH HAY KHÔNG?

Đau vú là những tình trạng đau, căng tức, bị mềm hoặc khó chịu tại vú hoặc vùng dưới của cánh tay. Đau vú có thể gặp ở phụ nữ trong mọi độ tuổi, màu da hay điều kiện sống khác nhau, nhưng phổ biến là với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Thông thường, khi gặp tình trạng này, chị em phụ nữ thường cảm thấy lo lắng về nguy cơ mắc các bệnh lý ở vú như ung thư vú, viêm tuyến vú hay áp xe vú,... điều này cũng hoàn toàn có thể xảy ra bởi vì theo như nhiều cuộc kiểm tra, thăm khám thì có những chị em đau vú đều là do mắc bệnh lý ở vú. Cụ thể như sau:

Áp xe vú: Đây là bệnh thường gặp nhiều ở phụ nữ đang cho con bú bởi sữa mẹ. Đây là tình trạng tồn tại nang dạng túi chứa mủ, bao quanh bởi các mô viêm trong vú. Khi bệnh ở giai đoạn muộn các khối viêm hóa mủ gây đau và có thể tự vỡ.

Viêm tuyến vú: Viêm tuyến vú thường gặp ở phụ nữ mang thai và đang cho con bú, hoặc những chị em không biết cách vệ sinh đầu vú khiến vi khuẩn ngoài da xâm nhập vào các mô vú qua các vết trầy xước, tắc tia sữa,… Các dấu hiệu nhận biết như là: sưng đau, da đỏ nhẹ, sữa ra không đều, tức ngực, sốt,…

U xơ tuyến vú: Bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc tiền mãn kinh. Đây là sự xuất hiện của những khối tròn đều, cứng chắc, có khả năng di động, kích thước thay đổi 1-5cm, có thể gây đau hoặc không gây đau.

Ung thư vú: Đây là dạng u ác tính có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Bệnh nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng, thậm chí phải phẫu thuật cắt bỏ vú. Một số dấu hiệu thường gặp như: xuất hiện khối u, hạch ở nách, núm vú bị thay đổi, đau ngực, ngực đỏ, sưng và ngứa,…

Cảnh báo: Những bệnh lý gây đau vú đều rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời chúng không chỉ gây đau nhức, căng tức, sưng vú, mệt mỏi… mà còn sẽ tạo thành áp-xe vú tái phát, áp-xe vú tự vỡ hoặc áp xe vú hoại tử. Đặc biệt ở giai đoạn nặng sẽ tiến triển thành ung thư, biến dạng vú và phải cắt bỏ, suy thận, nặng hơn là gây hoại tử các chi...

Bạn cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa [NHẤP CHAT NGAY] để được hỗ trợ! thông tin bảo mật

PHÂN LOẠI TÌNH TRẠNG ĐAU VÚ

Đau vú được phân thành hai dạng khác nhau là đau theo chu kỳ và không theo chu kỳ với những biểu hiện khác nhau như sau:

Đau vú theo chu kỳ

+ Thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, liên tục lặp lại chu kỳ đau theo mỗi tháng.

+ Các cơn đau xuất hiện và tăng dần mức độ trong khoảng 2 tuần trước khi kinh nguyệt diễn ra và sau đó giảm dần rồi biến mất

+ Đau có thể âm ỉ hoặc căng tức với hai bên ngực, một bên có thể đau hơn, có thể cảm thấy vú hơi sưng hoặc sờ thấy khối tại vú.

+ Một số trường hợp cơn đau có thể lan tới cả phần nách.

+ Đau theo chu kỳ thường diễn ra với nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản hoặc phụ nữ đang sắp được vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Đau không theo chu kỳ

+ Các cơn đau không có sự liên quan đến kỳ kinh nguyệt hoặc thường xuất hiện với phụ nữ đã bước sang giai đoạn mãn kinh.

+ Các cơn đau thường âm ỉ, dai dẳng, đau nhói ở một vùng tại hoặc một bên vú cố định. Thỉnh thoảng cơn đau có thể lan khắp cả vú và vùng dưới cánh tay.

Bạn muốn biết về chi phí khám chữa bệnh về vú NHẤP CHAT NGAY để được tư vấn tham khảo

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHÁC DẪN ĐẾN ĐAU VÚ

Thực tế, đau tức vú gây được ra bởi nhiều nguyên nhân và không hoàn toàn là dấu hiệu của các bệnh lý tại vú. Một số nguyên nhân khác bao gồm:

Ảnh hưởng của hormone sinh sản là nguyên nhân gây ra các cơn đau tức vú theo chu kỳ kinh nguyệt.

Ảnh hưởng của thuốc hormon nội tiết tố như thuốc hỗ trợ sinh sản, thuốc tránh thai, thuốc hỗ trợ nội tiết tố sau mãn kinh,… có thể gây ra tình trạng đau vú.

Kích thước vú quá lớn là một trong những yếu tố gây có thể gây ra tình trạng đau vú. Đau tức vú có thể đi kèm với đau tại vùng cổ và vai.

Các cơn đau tức vùng vú có thể diễn ra sau các cuộc phẫu thuật ngực. Thậm chí có thể kéo dài cả khi vết mổ đã lành và hình thành sẹo.

Các cơn đau tại vú có thể xuất hiện khi người bệnh triệu các tác động va đập từ bên ngoài, tập thể dục quá sức, hoặc bê vác vật nặng.

Mặc áo ngực không đúng cỡ, quá chật dễ khiến nữ giới thấy đau tức ngực, đau vai và cổ kèm theo, thậm chí có thể gây khó thở.

Lưu ý: Nếu bạn cảm thấy những cơn đau ở vú xuất hiện dai dẳng, không rõ nguyên nhân, hoặc cảm thấy đau nhói kết hợp tức ngực thì cần lập tức thăm khám để được đánh giá tình trạng và có hướng điều trị ngay.

Đặt hẹn kiểm tra đau vú vào ngày cuối tuần [NHẤP TẠI ĐÂY] để được hỗ trợ thủ tục nhanh chóng

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU - ĐỊA CHỈ PHỤ KHOA CÓ HỖ TRỢ KIỂM TRA ĐAU VÚ UY TÍN TẠI TPHCM

Nếu bạn đang sinh sống tại TPHCM thì có thể đến khám và kiểm tra vú tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM. Tại đây là cơ sở phụ khoa uy tín hội tụ đầy đủ những yếu tố chất lượng từ bác sĩ giỏi đến máy móc tiên tiến, sẽ giúp chị em có thể chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

Phòng khám đã được Sở Y Tế cấp phép, kiểm định về chất lượng trở thành nơi thăm khám và điều trị các bệnh về vú tốt.

Các chuyên gia điều trị là những người có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm cùng tay nghề khéo léo, đưa ra chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị hợp lý.

Phòng khám áp dụng thành công kỹ thuật điều trị các bệnh về vú chỉ với một liệu trình đó chính là Phương pháp Maureen, không gây đau, an toàn, hiệu quả.

Môi trường thăm khám chuyên nghiệp, phòng khám chữa bệnh sạch sẽ, thoáng mát, cơ sở hạ tầng thường xuyên được đầu tư và nâng cấp.

Mọi chi phí khám chữa bệnh đều được công khai minh bạch đúng quy định hiện hành, có hóa đơn rõ ràng và tất cả thông tin của bệnh nhân được bảo mật tuyệt đối.

Phòng khám hỗ trợ bệnh nhân có thể đặt hẹn thăm khám dễ dàng để tránh tình trạng chờ đợi mệt mỏi. Bạn chỉ cần NHẤP CHAT để đăng ký là sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  ♦ Được làm thủ tục online miễn phí, hạn chế tiếp xúc đông người

  ♦ Ưu tiên khám trước, không cần xếp hàng chờ đợi

  ♦ Được lựa chọn bác sĩ nữ khám theo mong muốn.

  ♦ Được lựa chọn khung giờ khám chữa bệnh phù hợp

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung