Khí hư là gì? Các dấu hiệu nhận biết khí hư bất thường nên lưu ý

Khí hư (huyết trắng) là một trong những hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ. Tuy nhiên khí hư cũng một phần phản ánh lên tình trạng sức khỏe sinh sản, do đó cùng tìm hiểu khí hư là gì và các biểu hiện khí hư bất thường nên lưu ý.

KHÍ HƯ LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA KHÍ HƯ

Khí hư (huyết trắng) là chất dịch được tiết ra từ môi lớn, môi bé, tuyến bartholin, nội mạc tử cung và nội tiết cổ tử cung ở nữ. Khí hư sẽ xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy và sẽ kết thúc khi đến thời kỳ mãn kinh.

Khí hư thường có tính axit nhẹ, có vai trò giữ ẩm, làm sạch môi trường âm đạo, giúp cân bằng độ pH và có tác dụng ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

 Bên cạnh đó, khí hư được xem chất bôi trơn tự nhiên và tốt nhất trong việc quan hệ tình dục, giúp cho mọi hoạt động trở nên dễ dàng, giúp giảm đau khi có sự cọ sát của dương vật vào thành âm đạo. Quan trọng hơn, dịch âm đạo cũng giúp tinh trùng di chuyển nhanh chóng vào vòi trứng để thụ tinh.

DẤU HIỆU KHI HƯ BẤT THƯỜNG NÊN BIẾT

Khí hư bình thường sẽ có màu trong suốt (giống lòng trắng trứng), có thể có màu trắng giống như sữa, đôi khi hơi ngả vàng, sền sệt và đàn hồi. Khí hư sẽ có không có mùi hoặc chỉ có mùi tanh nhẹ, số lượng tiết ra không quá nhiều.

Tuy nhiên, tính chất và số lượng của khí hư thường có đôi chút khác biệt tùy vào cơ địa mỗi người và từng giai đoạn của cuộc đời như: tuổi dậy thì, trước và sau khi rụng trứng, giai đoạn mãn kinh, giai đoạn mang thai,…

Trường hợp khí hư bất thường là sự cảnh báo bệnh lý như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm phần phụ,…  khi đó các biểu hiện như là:

▶ Khí hư tiết ra nhiều, có màu trắng đục

Khi khí hư tiết ra nhiều, có màu trắng đục, đặc quánh giống váng sữa là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do nấm gây ra, chủ yếu là nấm men Candida.

▶ Khí hư có màu vàng, màu xám, màu trắng

Đây có thể là triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra, chiếm đến 95% các trường hợp mắc bệnh về viêm âm đạo.

Biểu hiện thường thấy: Tiết nhiều khí hư, có màu vàng, đôi lúc có màu trắng, xám kèm mùi hôi tanh, vùng kín có biểu hiện nóng rát, sưng đau rất khó chịu.

▶ Khí hư có màu vàng, xanh

Nếu khí hư có màu xanh, vàng kèm dấu hiệu có bọt, dạng loãng, có mùi hôi khó chịu, vùng kín ngứa râm ran, đau rát khi quan hệ tình dục… Có thể là triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas.

▶ Khí hư có màu nâu, đỏ hoặc kèm theo máu

Nguyên nhân có thể là do chị em đang gặp phải các vấn đề nguy hiểm ở tử cung, buồng trứng như: Viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, ung thư tử cung. Triệu sẽ là khí hư màu nâu, có máu hoặc có màu đen, khí hư có mùi tanh hôi, đau tại vùng bụng dưới, mệt mỏi, suy nhược, đau vùng chậu, chảy máu âm đạo bất thường…

▶ Khí hư có màu vàng hoặc có màu xanh giống nõn chuối

Đặc trưng nhất là dấu hiệu của bệnh lậu cầu, chúng xuất hiện với những triệu chứng kèm theo như: Khí hư ra nhiều, có màu vàng, màu xanh kèm mủ, có mùi hôi khó chịu, đi tiểu nhiều lần, đau vùng xương chậu, trong nước tiểu có mủ, chảy máu âm đạo bất thường.

Khi phát hiện những triệu chứng khí hư bất thường trên, tốt nhất chị em nên thăm khám phụ khoa tại những cơ sở uy tín để kịp thời phát hiện và điều trị.

KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ KHÍ HƯ BẤT THƯỜNG Ở ĐÂU?

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện đang là một trong những phòng khám phụ khoa uy tín, hỗ trợ chị em phụ nữ khám và điều trị bất thường về khí hư một cách nhanh chóng và chính xác.

Trường hợp mắc các bệnh lý về khí hư, bác sĩ có thể áp dụng những phương pháp điều trị như:

 Dùng thuốc

Thông thường, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc. Tùy vào tác nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Thuốc chủ yếu là thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn/ nấm, cân bằng pH môi trường âm đạo và giảm triệu chứng bệnh.

 Kỹ thuật Oxygen (O3) cải tiến mới

Oxygen sử dụng ion oxy hoạt tính cao, có khả năng diệt khuẩn, diệt nấm cực mạnh, len lỏi sâu vào mô bệnh để điều trị chính xác, hơn nữa lại đảm bảo được chức năng tuần hoàn máu, kích thích sự trao đổi chất tại chỗ, hồi phục các mô tổn thương, và đạt được mục đích điều trị.

 Phương pháp Dao Leep trị các bệnh ở tử cung

Phương pháp sử dụng sóng điện cao tần, thông qua ống dẫn nội soi nhỏ mềm, tiếp cận chính xác mầm bệnh sâu bên trong cổ tử cung để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, loại bỏ viêm nhiễm, đồng thời kích thích tăng cường tế bào miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tái nhiễm.

Bên cạnh mang lại hiệu quả điều trị tốt ưu thì Đa Khoa Hoàn Cầu còn sở hữu những ưu điểm của một phòng khám phụ khoa uy tín như:

Cơ sở y tế và thiết bị y khoa: Tiện nghi, tân tiến và hiện đại. Môi trường phòng khám được xây dựng rộng rãi, mang lại một không gian chữa bệnh thoáng mát, sạch sẽ, tiện nghi cho người bệnh.

Mô hình khám bệnh: “1 Bác sĩ – 1 bệnh nhân – 1 y tá” được áp dụng ngay tại đây, giúp xóa tan mọi sự lo lắng, tâm lý nhạy cảm, tự ti và ngại ngùng, giữ tâm thái nhẹ nhàng cho người bệnh.

Chi phí khám chữa bệnh: Được công khai và niêm yết theo bảng phí điều trị từ Sở y tế, phù hợp với điều kiện mọi bệnh nhân khi đến đây thực hiện công tác khám chữa bệnh.

Dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân: Phòng khám hỗ trợ người bệnh các dịch vụ tiện ích như: làm thủ tục online; nhận mã số khám trước; chọn bác sĩ nữ khám chữa trị để đỡ e ngại,…

Mọi chi tiết, các bạn có thể liên hệ đến Hotline 028 3923 9999 hoặc >>Nhấn Vào Khung Chat bên dưới để nhân viên phòng khám hỗ trợ sớm cho bạn.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung