Khí huyết hư là gì? cảnh báo một số dấu hiệu bệnh lý bất thường

Khí huyết hư hay còn gọi là khí hư, là một chất tiết ra từ âm đạo của phụ nữ. Những vấn đề thay đổi của khí hư cũng là cảnh báo về sức khỏe của chị em. Vậy khí huyết hư là gì? thế nào là dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh lý? hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

TÌM HIỂU KHÍ HUYẾT HƯ LÀ GÌ?

Khí huyết hư hay còn có các tên gọi khác như dịch tiết âm đạo, huyết trắng...được tiết ra từ các tuyến bên trong âm đạo và cổ tử cung của người phụ nữ.

Thông thường, khí hư sẽ xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì và giảm dần ở tuổi mãn kinh. Giai đoạn này là quá trình tự nhiên, bởi khí hư tiết ra là để bảo vệ âm đạo luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

Lượng khí hư ở mỗi người sẽ tiết ra khác nhau tùy vào hoàn cảnh. Ví dụ ở giai đoạn trước khi rụng trước, thời điểm tăng ham muốn tình dục, lượng khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn. Ở thời kỳ mãn kinh, nồng độ tiết tố nữ suy giảm khiến lượng khí hư tiết ra ít hơn.

Bên cạnh những thay đổi liên quan đến thời điểm tiết dịch âm đạo, thì những bất thường về số lượng, mùi hôi và màu sắc khí hư còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe phụ khoa mà chị em nên lưu ý.

NHỮNG DẤU HIỆU KHÍ HƯ BẤT THƯỜNG CẢNH BÁO BỆNH LÝ NGUY HIỂM

Thông thường thì khí hư sẽ có màu trắng như như lòng trắng trứng hoặc hơi ngả vàng, thường không gây ngứa, không có mùi. Chúng sẽ tiết ra nhiều, loãng và dai hơn ở những thời điểm trước chu kỳ kinh nguyệt, trước ngày rụng trứng và khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, nhiều chị em hay gặp khí hư bệnh lý, xuất hiện do các loại vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn, nấm candida, Chlamydia,... xâm nhập vào âm đạo và chúng được biểu hiện bằng các dấu hiệu bất thường sau đây:

♦ Màu sắc: Dịch âm đạo có thể chuyển sang màu vàng, xanh, trắng sữa hoặc nâu đen.

♦ Về mùi: Khí hư có mùi hôi khó chịu, hơi tanh hoặc chua.

♦ Dấu hiệu ở âm đạo: Vùng âm đạo có dấu hiệu ngứa, sưng tấy, đau, có thể kết dính, cũng có thể loãng như nước. Nếu viêm nhiễm nặng, khí hư có thể có mủ và máu kèm theo.

♦ Số lượng: Số lượng khí hư ra nhiều, tăng đột biến. Đặc biệt vào thời điểm trước và sau khi rụng trứng.

Dựa vào màu sắc khí hư, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán được các bệnh lý mà chị em thường mắc phải như:

Nếu khí huyết hư có màu nâu: Chiếm 40% là triệu chứng của ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung. Ngoài ra còn có thể là dấu hiệu mang thai thời kỳ đầu, rối loạn kinh nguyệt.

Nếu khí hư màu đục hoặc vàng: Khí hư màu đục hoặc vàng là dấu hiệu cảnh báo rõ rệt các bệnh lây truyền qua đường tình dục là bệnh lậu.

Khí hư màu vàng hoặc xanh: Nếu khí hư màu vàng hoặc xanh, có bọt, nóng rát khi đi tiểu, có thể là dấu hiệu cảnh bảo cơ thể bạn đang bị nhiễm trùng roi âm đạo.

Khí hư màu trắng, sền sệt: Nếu dịch âm đạo sền sệt kèm tình trạng sưng, ngứa, đau âm hộ có thể là dấu hiệu bị nấm vùng kín.

Khí hư trắng hoặc xám: Khí hư màu xám và có mùi tanh là dấu hiệu nhiễm khuẩn âm đạo, viêm âm đạo, âm hộ có thể kèm ngứa, nóng và sưng vùng kín.

Khí hư có mủ hoặc máu: Đây rất có thể là bạn bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, lúc này khí hư ra càng nhiều hơn, tiết ra mủ và máu, rối loạn kinh nguyệt,...

Khí hư ra nhiều, màu xanh: Đây là dấu hiệu cảnh báo chị em bị viêm phần phụ, ngoài ra khí hư còn có mùi hôi tanh, chị em bị đau vùng bụng dưới, vùng lưng, đặc biệt là đau khi quan hệ tình dục,…

Cảnh báo:

Các bệnh về khí huyết hư không chỉ gây khó chịu, mất tự tin cho chị em phụ nữ mà chúng còn cảnh báo những tác hại nguy hiểm không nên xem nhẹ. Nếu để lâu không chữa trị sớm, chị em sẽ có thể bị vô sinh, giảm ham muốn, thậm chí là ung thư cổ tử cung,...

Do đó nếu nhận thấy các hiện tượng khí hư bất thường như trên, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

ĐIỀU TRỊ BỆNH KHÍ HUYẾT HƯ NHƯ THẾ NÀO?

Các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện đã áp dụng thành công vào việc điều trị bệnh khí huyết hư bằng những phương pháp như sau:

Điều trị bằng thuốc

Chị em sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh dạng thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo. Với tác dụng chủ yếu là diệt khuẩn, làm giảm các triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, khó chịu, cải thiện tình trạng khí bất thường hiệu quả.

Lưu ý: Thuốc chỉ được áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, bệnh nhân nên tuân thủ đúng liều lượng theo quy định của bác sĩ. Tránh tự ý mua thuốc bên ngoài về chữa trị sẽ gây tác hại nguy hiểm khác.

Phương pháp ngoại khoa

Đây là những kĩ thuật mới đã được các chuyên gia đầu ngành ứng dụng điều trị trong trường hợp bệnh nặng, mang lại kết quả cao như:

++ Công nghệ Dao leep: Phương pháp được áp dụng cho các trường hợp khí hư bất thường do các bệnh lý ở tử cung gây ra. Sử dụng sóng điện cao tần, có tác dụng kích thích các tế bào bị viêm dần bong ra và thay thế bằng các mô lành, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mô tử cung.

++ Công nghệ Oxygen o3: Phương pháp được áp dụng cho các trường hợp khí hư bất thường do nhiễm trùng âm đạo, âm hộ hoặc nấm,... cách này sản sinh ra các ion cực mạnh len lỏi đến từng tế bào mà không làm ảnh hưởng đến các mô lành, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi của các tổn thương ở âm đạo, loại bỏ tình trạng bệnh nhanh chóng.

++ Công nghệ DHA: Phương pháp được áp dụng cho những trường hợp khí hư bất thường do bệnh lậu lây qua đường tình dục hoặc vi khuẩn chlamydia. Cách này có tác dụng loại bỏ sự phát triển của tác nhân gây bệnh, đồng thời bảo vệ niêm mạc tử cung và ngăn không để bệnh tái phát hiệu quả.

Để điều trị hiệu quả những bệnh lý như trên tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn cầu, bệnh nhân có thể tham khảo những cách đặt hẹn lấy mã số trước để được ưu tiên gặp bác sĩ, được miễn phí làm thủ tục, hồ sơ bệnh án mà không cần chờ đợi lâu.

►Cách 1: Gọi điện trực tiếp đến Hotline 028 3923 9999 để gặp chuyên viên tư vấn, giải đáp

►Cách 2: Nhấn vào [Khung Tư Vấn] để được chat cùng chuyên gia và nhận mã số khám

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung