Nguyên nhân bị trễ kinh 2 tháng là gì? có nên đi khám không?

Trễ kinh 2 tháng có nhiều nguyên nhân, có thể do mang thai nếu trước đó quan hệ không dùng biện pháp phòng tránh hoặc do một số vấn đề về phụ khoa. Bài viết sẻ thông tin cụ thể về nguyên nhân bị trễ kinh 2 tháng để chị em hiểu rõ hơn.

TRỄ KINH 2 THÁNG DO ĐÂU?

Kinh nguyệt không chỉ là triệu chứng chứng tỏ nguy cơ sinh sản mà còn là thước đo phản ánh khá chính xác mức độ sức khỏe của người phụ nữ.

Bình thường, một chu kỳ kinh rơi vào khoảng từ 27 - 32 ngày, thời gian hành kinh thường từ 3 - 5 ngày (một số trường hợp lên đến 7 ngày). Nếu chị em bị chậm kinh 2 tháng thì nên xem xét về những yếu tố xung quanh cùng những biểu hiện đi kèm để biết được nguyên nhân là do đâu.

Trễ kinh 2 tháng do mang thai

Nếu trước đó chị em có quan hệ tình dục nhưng không dùng biện pháp phòng tránh thì việc trễ kinh 2 tháng do mang thai là khá cao. Đặc biệt, nếu "yêu" vào thời điểm rụng trứng thì xác suất này sẽ càng cao hơn.

Đi kèm với biểu hiện muộn kinh, chị em phụ nữ khi mang bầu còn nhận biết căng tức ngực, thường buồn nôn, thay đổi ăn uống, tiểu tiện không ít...Để biết chính xác việc bạn có mang bầu thường không có khả năng sử dụng que thử để kiểm tra hoặc tới khám trực tiếp tại cơ sở chuyên khoa.

Trễ kinh 2 tháng do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Một vài loại kháng sinh như: thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng,... cũng có nguy cơ sẽ gây ức chế quá trình trứng rụng, khiến trứng không rụng đúng chu kỳ dẫn tới việc chị em trễ kinh. Trường hợp này chị em cần ngưng thuốc hoặc trao đổi với bác sĩ để xem xét giúp kinh nguyệt ổn định trở lại.

Trễ kinh 2 tháng do mắc các bệnh lý phụ khoa

Vài năm gần đây, số lượng chị em phụ nữ gặp phải các chứng bệnh phụ khoa không ngừng tăng cao. Các bác sĩ cho thấy thói quen vệ sinh vùng kín không đảm bảo, quan hệ tình dục không an toàn,... là nguyên nhân hình thành. Chị em có thể gặp phải những bệnh phụ khoa gây trễ kinh như:

+ Bệnh về buồng trứng: Đa nang buồng trứng, u nang buồng trứng, suy buồng trứng, viêm buồng trứng. Trong đó, đa nang buồng trứng là nguyên nhân phổ biến gây nên chậm kinh. Vì xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng và ngăn cản sự rụng trứng xảy ra, gây chậm kinh, tắt kinh,…

+ Lạc nội mạc tử cung: Là trường hợp các mô trong lòng tử cung sẽ phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn ra ống dẫn trứng, khiến máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích lại, gây ra chảy máu bên trong và nhiễm trùng. Khiến kinh nguyệt đến muộn, thay vào đó là xuất huyết bất thường, đau khi quan hệ.

+ U xơ tử cung: Đây là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, phụ nữ bước sang tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Thống kê cho thấy, khoảng 70-80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung. Biểu hiện thường thấy của u xơ đó là trễ kinh hoặc kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường, xuất huyết âm đạo bất thường, đau tức bụng dưới, tiểu nhiều lần

+ Viêm âm đạo: Bệnh này cũng liên tục xuất hiện các triệu chứng như: Chậm kinh; Khí hư bất thường, khí hư có màu xanh/vàng/, vón cục, khí hư có mùi hôi, đau khi quan hệ, khô âm đạo,...

TRỄ KINH 2 THÁNG CÓ NÊN ĐI KHÁM KHÔNG?

Thông thường nếu như bạn bị trễ kinh 2 tháng chỉ 1 hoặc 2 tháng đầu, sau đó đều trở lại nếu bạn áp dụng phương pháp sinh hoạt hợp lý, ăn uống điều độ thì không có gì lo lắng.

Trường hợp trễ kinh 2 tháng kéo dài kèm theo những bất thường của một số bệnh lý phụ khoa nêu trên thì chị em nên đi khám sớm, tránh kéo dài dẫn đến nhiều hệ lụy về sau, như:

Chậm kinh kéo dài sẽ khiến chị em khó có thể thụ thai bình thường, nguy cơ vô sinh cao

Gây ảnh hưởng tâm lý, người mệt mỏi, thiếu sức sống, dễ chán nản hơn

Khiến cho đời sống tình dục không còn vui vẻ, chị em có tâm thế e ngại hơn khi quan hệ

Các bệnh lý phụ khoa còn nhiều tác động khác cho sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cơ quan sinh sản khá nguy hiểm.

Các bác sĩ có lời khuyên chị em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, nếu thất bất thường nên chủ động khám ngay, Ngoài ra cũng nên khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn.

ĐIỀU TRỊ TRỄ KINH 2 THÁNG BẰNG CÁCH NÀO?

Các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng trễ kinh của bạn kỹ càng, sau đó áp dụng những phương pháp điều trị tùy theo mức độ bệnh. Cụ thể:

Trường hợp trễ kinh do các yếu tố thông thường như căng thẳng, mệt mỏi, chế độ sinh hoạt,... thì bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân chế độ tập luyện hoặc kết hợp với một số loại thuốc giúp điều hòa nội tiết ổn định.

Trường hợp trễ kinh do chị em mắc các bệnh phụ khoa giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ áp dụng các dạng thuốc như thuốc uống, thuốc đặc có tác dụng chống viêm, điều hoà kinh nguyệt, ổn định nội tiết tố nữ.

Trường hợp trễ kinh do các bệnh lý phụ khoa, bệnh tử cung giai đoạn nặng bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp chuyên sâu hơn như: Phương pháp Oxygen O3, phương pháp Dao – Leep, công nghệ chiếu sóng viba,... với ưu điểm đi sâu vào vị trí tổn thương, làm lành tổn thương, giúp ổn định kinh nguyệt, bảo vệ chức năng sinh dục nữ giới toàn diện.

Trường hợp trễ kinh do có thai, phòng khám sẽ khám kỹ càng và tùy vào mong muốn giữ thai hay bỏ mà bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn hơp lý. Nếu chị em muốn đình chỉ thai ngoài ý muốn, bác sĩ sẽ hỗ trợ các phương pháp phá thai an toàn, không gây hại tử cung.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu thực hiện điều trị thành công cho nhiều trường hợp kinh nguyệt không đều, lấy lại chu kỳ kinh nguyệt ổn định cho chị em bằng các phương pháp tiên tiến. Ngoài ra, phòng khám còn mang lại những ưu điểm của một phòng khám phụ khoa chất lượng như:

Cơ sở vật chất khang trang, phòng chức năng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và an toàn, khử trùng sạch sẽ.

Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có khả năng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả.

Hệ thống máy móc kỹ thuật công nghệ cao giúp chẩn đoán bệnh chính xác, chữa bệnh hiệu quả.

Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, kín đáo chỉ với “1 bác sĩ – 1 người bệnh”, bảo mật thông tin an toàn.

Thời gian làm việc linh hoạt từ 8h – 20h kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ, tết, thủ tục được đơn giản, không rườm rà.

Chi phí khám chữa bệnh được niêm yết công khai, minh bạch. Có hóa đơn rõ ràng, cụ thể, không phát sinh.

⇒ Đặc biệt, phòng khám hỗ trợ bệnh nhân nhiều dịch vụ như làm thủ tục, đặt hẹn miễn phí, tư vấn 24/24,... bệnh nhân có thể đặt hẹn theo khung giờ khám hợp lý bằng cách Nhấp Chat hoặc gọi vào số 028 3923 9999.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung