Những điều cần biết về polyp cổ tử cung: dấu hiệu, cách điều trị

Polyp cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai tự nhiên của phụ nữ. Có nhiều chị em vẫn chưa biết và hiểu rõ về căn bệnh này dẫn đến tỷ lệ vô sinh - hiếm muộn ngày càng tăng cao. Nếu như bạn vẫn còn nhiều băn khoăn về bệnh thì hãy xem bài viết dưới đây, các bác sĩ phụ khoa sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng và cách điều trị.

POLYP CỔ TỬ CUNG LÀ BỆNH GÌ? NHỮNG DẤU HIỆU MẮC BỆNH

Cổ tử cung là phần dưới của tử cung kết nối với âm đạo. Polyp tử cung là các khối u nhỏ có kích thước từ 1 – 2cm phát triển trên cổ tử cung. Những khối polyp cổ tử cung thường có màu đỏ tươi, màu hồng hoặc trắng xám. Các khối u polyp thường có kích thước khác nhau và thường là u lành tính.

Tuy nhiên có một số bệnh ung thư hiếm gặp thường có những dấu hiệu nhận biết tương tự với polyp, vì thế khi bị polyp cổ tử cung, chị em cần phải được kiểm tra và chẩn đoán sớm để có phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây nên bệnh polyp cổ tử cung chưa được xác định rõ nhưng hầu hết đầu có liên quan đến viêm nhiễm âm đạo - cổ tử cung. Đây cũng là có thể là kết quả của phản ứng bất thường xảy ra đối với nội tiết tố nữ estrogen.

Polyp cổ tử cung thường có diễn biến thầm lặng nên phần lớn những người mắc bệnh đều phát hiện ra khi đã ở giai đoạn muộn. Biểu hiện rõ rệt chính là chảy máu âm đạo bất thường. Ngoài ra, một số triệu chứng nghi ngờ được cảnh báo mắc bệnh lý này đó là:

+ Chu kỳ kinh nguyệt không đều, lượng máu nhiều và số ngày kinh kéo dài

+ Xuất hiện khí hư bất thường và có mùi hôi tanh

+ Thường đau bụng dưới khi đến ngày kinh

+ Chảy máu sau quan hệ tình dục hoặc chảy máu sau khi thụt rửa âm đạo

+ Tiểu buốt, tiểu gấp, đi tiểu nhiều nhưng lượng nước tiểu ít và kéo dài

+ Xuất huyết âm đạo sau khi mãn kinh

POLYP CỔ TỬ CUNG CÓ THỂ GÂY VÔ SINH CHO NỮ GIỚI

Theo thống kê những phụ nữ gặp hiện tượng vô sinh hiếm muộn hoặc khó có con thì một phần cũng là do polyp cổ tử cung gây ra.

Khi bị polyp nếu khối u nhỏ sẽ gây khó khăn khiến tinh trùng và trứng khó có cơ hội gặp nhau. Nếu khối Polyp lớn hơn sẽ gây tắc cổ tử cung và khiến cổ tử cung bị bịt kín, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ, đồng thời khả năng thụ thai của chị em sẽ bị giảm đi.

Ngoài ra, polyp cổ tử cung còn là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung... Tuy hiếm khi xảy ra nhưng một số polyp cổ tử cung cũng có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung nếu chúng không được phát hiện và điều trị kịp thời.

ĐIỀU TRỊ POLYP TỬ CUNG BẰNG CÁCH NÀO?

Polyp cổ tử cung không thể tự rụng được. Chúng chỉ được loại bỏ bởi các kỹ thuật y khoa tiên tiến. Tuy nhiên, việc loại bỏ polyp cổ tử cung cũng phải được xem xét. Nếu polyp cổ tử cung gây khó chịu thì mới thực hiện loại bỏ.

Đối với những trường hợp polyp cổ tử cung có kích thước nhỏ, không ra máu, các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để tầm soát ung thư cổ tử cung. Do đó chị em cần nên thăm khám kiểm tra sớm khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ.

Một số phương pháp phổ biến được dùng trong điều trị polyp tử cung đó là:

Điều trị bằng thuốc: Áp dụng cho những khối polyp mới hình thành, kích thước nhỏ. Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của khối polyp để tiêu nhỏ và to dần, đồng thời tiêu viêm, giảm đau tại chỗ. Bệnh nhân nên tuân thủ dùng thuốc theo đúng hướng dẫn bác sĩ, đồng thời cần tái khám định kỳ.

Phẫu thuật cắt polyp: Trường hợp khối polyp to, bác sĩ sẽ chỉ định thủ thuật loại bỏ bằng phương pháp Dao Leep. Đây được xem là phương pháp điều trị polyp cổ tử cung hiệu quả, được các bác sĩ phụ khoa đánh giá cao bởi những ưu điểm vượt trội như: điều trị nhanh chóng, không đau, không làm tổn thương tử cung, không tái phát, bảo vệ khả năng sinh sản,...

Chị em nên chọn đúng cơ sở chuyên khoa uy tín để được điều trị hiệu quả polyp cổ tử cung. Tại TPHCM, chị em có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM. Phòng khám là chuyên khoa phụ khoa uy tín đảm bảo về phương pháp và bác sĩ giỏi.

Tại đây cũng đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị polyp cổ tử cung, được bệnh nhân đánh giá hài lòng bởi:

Trang thiết bị máy móc hiện đại, chuyên dụng để chữa trị các bệnh phụ khoa, đảm bảo kết quả tốt đến bệnh nhân, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Phòng khám luôn cải thiện các dịch vụ thích hợp , mỗi ca điều trị đều được các bác sĩ giỏi trong lĩnh vực tiến hành để đảm bảo hiệu quả, an toàn và nhanh hồi phục .

Chi phí đảm bảo được công khai, tư vấn rõ ràng trước khi tiến hành bất cứ phương pháp điều trị nào. Thu phí minh bạch, xuất hóa đơn rõ ràng.

Người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề bảo mật, đảm bảo kín đáo - an toàn tuyệt đối, mô hình phòng khám riêng tư “1 bác sĩ – 1 bệnh nhân”.

Phòng khám mở cửa 8h00-20h00 hằng ngày, cả T7 CN và Lễ. Không thu thêm phí khám ngoài giờ, ưu tiên lựa chọn bác sĩ nam/ nữ điều trị theo yêu cầu.

Hỗ trợ đặt lịch khám với bác sĩ, giải đáp mọi thắc mắc về bệnh lý, phương pháp điều trị cũng như chi phí qua Hotline: 028 3923 9999 hoặc Nhấp Vào Khung phía dưới để được tư vấn miễn phí.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung