Sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại bình thường?

Sau sinh và nuôi con bú kinh nguyệt người mẹ có thể thất thường như: tháng có tháng không, tháng tới sớm, tháng tới muộn hoặc không thấy kinh,.... số lượng máu kinh cũng không đều, lúc nhiều, lúc ít. Điều này gây lên khá nhiều lo lắng cho chị em nên có thể dễ dẫn đến bị stress. Vậy thì sau sinh bao lâu thì mới có kinh nguyệt trở lại như bình thường?

THỜI GIAN CÓ KINH TRỞ LẠI SAU KHI SINH?

Rất khó để có thể xác định chính xác thời điểm nào thì kinh nguyệt sẽ bắt đầu xuất hiện với phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú. Theo các bác sĩ Sản phụ khoa cho biết thì người phụ nữ hoàn toàn có thể có kinh sau 2 – 3 tháng đầu tiên nhưng cũng có trường hợp phải mất khoảng 8 – 10 tháng thì kinh nguyệt trở lại sau sinh. Điều này hoàn toàn là bình thường tùy vào thể trạng thai phụ đó.

Ngoài ra thì kỳ nguyệt san sẽ không trở lại cho đến khi bé có dấu hiệu ngừng bú nếu như mẹ cho con bú hoàn toàn. Chỉ khi nào bé bắt đầu ngủ lâu hơn vào ban đêm hoặc số lần bé bú ít đi và bắt đầu tập ăn dặm thì rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy kỳ “đèn đỏ” sẽ ghé thăm. Bởi khi bé tập ăn dặm đồng nghĩa với số lần bú sẽ giảm xuống, đây là tín hiệu để kinh nguyệt hoạt động trở lại.

Khi người mẹ cho con bú, sẽ có thể bị chảy máu vài ngày, sau đó lại ngưng. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có nghĩa là kinh nguyệt đã hồi phục. Nếu không cho bé bú thì kinh nguyệt sẽ hồi phục sớm là sau 12 tuần sau sinh.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN RỐI LOẠN KINH NGUYỆT SAU SINH

Thời gian để người phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt trở lại sau sinh thường là 7 – 8 tuần, tuy nhiên nó cũng phụ thuộc nhiều vào các yếu tố cụ thể:

- Việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn có khả năng ức chế sự rụng trứng cũng như trì hoãn thời gian có kinh. Những phụ nữ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ kỳ kinh sẽ đến chậm hơn so với những phụ nữ không cho con bú bằng sữa mẹ.

- Áp lực khi chăm con nhỏ hoàn toàn khiến nhiều chị em gặp stress liên tục, bản thân căng thẳng, đôi khi cáu giận, gây rối loạn hormone nội tiết và rối loạn kinh nguyệt.

- Quá trình mang thai khiến cơ thể phụ nữ xảy ra nhiều thay đổi. Không chỉ cơ thể phải phát triển để nuôi dưỡng thai nhi mà còn tạo ra sữa mẹ sau đó. Tất cả điều này xảy ra đều do hormone.

- Sản phụ từng bị mất cân bằng hormone thì cũng có khả năng gặp phải hiện tượng kinh nguyệt bất thường sau sinh.

►► Do đó, nếu có 5 dấu hiệu sau đây thì chắc chắn chị em đã bị tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh:

Chu kỳ kinh ít hơn 28 hoặc nhiều hơn 32 ngày, thời gian chảy máu ít hơn 3 ngày hoặc nhiều hơn 7 ngày.

Máu kinh bị vón cục hoặc có màu đen khác thường xuất hiện muộn, tháng có tháng không.

Sau khi sinh mất kinh quá lâu có thể là 1 – 2 năm sau sinh mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại

Đau bụng dữ dội, đau vật vã, dữ dội, quằn quại không thể làm gì cũng là dấu hiệu của rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh.

Đau đầu vú, cơ thể cảm thấy mệt mỏi bạn sẽ không thiết tha làm gì, đau lưng, kèm theo đau đầu.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, ngoài những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt vừa nêu trên thì nếu chị em có biểu hiện chảy máu âm đạo bất thường không trong kỳ kinh nguyệt, vùng kín ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ,.. kéo dài thì tốt là nên thăm khám càng sớm càng tốt, vì có thể chị em đang gặp phải một số triệu chứng của bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

CÁCH ĐIỀU TRỊ KINH NGUYỆT BỊ RỐI LOẠN SAU SINH

Qua thăm khám, các bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân mắc phải cũng như tình trạng bệnh như thế nào mới đưa ra được giải pháp an toàn hiệu quả.

Đối với chị em sau sinh bị rối loạn kinh nguyệt do vấn đề về tâm lý thì bác sĩ sẽ có những phương pháp tư vấn thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống nghỉ ngơi để chị em đỡ căng thẳng stress, giúp kinh nguyệt ổn định trở lại.

Đối với một số trường hợp bác sĩ còn kê thêm các loại thuốc đặc trị an toàn lành tính, ít tác dụng phụ giúp điều hòa kinh nguyệt.

Trường hợp chị em sau sinh gặp các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lý ở tử cung ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt thì bác sĩ sẽ điều trị chuyên sâu bằng các phương pháp ngoại khoa như: dao leep, chiếu sóng ngắn – viba, phương pháp oxygen – o3,... với nhiều ưu điểm đó là: không ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, không đau, không chảy máu, phục hồi bệnh nhanh,....

Chị em có thể đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu thông qua địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM để được kiểm tra tư vấn và sớm chữa trị thành công. Phòng khám là địa chỉ chuyên Sản – Phụ khoa uy tín được nhiều chị em tin tưởng bởi bác sĩ giỏi, phương pháp tốt và cả những dịch vụ chuyên nghiệp .

Phòng khám làm việc linh hoạt tất cả các ngày trong tuần (8h – 20h) kể cả T7 – CN và những ngày Lễ Tết, tiện lợi để bệnh nhân sắp xếp công việc đi khám và cả những bệnh nhân ở xa cũng có thể khám nhanh và về trong ngày.

Khi đặt hẹn trước tại đây, bệnh nhân sẽ được chuyên viên hỗ trợ làm thủ tục online nhanh chóng, không phải tốn nhiều thời gian chờ đợi khi đi khám, không phải gặp tình trạng chen lấn, xếp hàng mệt mỏi.

Phòng khám với mức giá khám chữa bệnh phụ khoa vừa phải, phù hợp với túi tiền bệnh nhân, không có sự phát sinh kể cả khi khám ngoài giờ. Bệnh nhân được tư vấn trước, nếu đồng ý mới tiến hành thăm khám.

Thông tin khám chữa bệnh của chị em tại đây đều được cam kết bảo mật an toàn, với mô hình khám kín đáo riêng tư “1 bác sĩ – 1 bệnh nhân”, chị em có thể dễ dàng chia sẻ với bác sĩ mà không phải e ngại.

Với những thông tin trên, hy vọng chị em sớm có hướng giải quyết ổn định được tình trạng kinh nguyệt sau sinh để cân bằng lại cuộc sống gia đình, con cái. Để liên hệ tư vấn đặt hẹn, chị em gọi đến Hotline 028 3923 9999 hoặc nhấp vào >>Bảng Chat<< bên dưới.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung