Tiết lộ sự thật gây đau vú mà nhiều chị em gặp phải

Cảm giác đau hay căng tức vú, đôi khi là đau nhói có thể khiến chị em cảm thấy lo lắng, khó chịu. Vậy thì nguyên nhân khiến gây ra những biểu hiện đau vú này là gì? khi nào thì cần gặp bác sĩ? Bài viết sau sẽ tiết lộ sự thật gây đau vú để chị em sớm nhận biết và có hướng kiểm tra điều trị kịp thời.

ĐAU VÚ ĐƯỢC BIỂU HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

Đau vú là một trong những tình trạng thường gặp của các chị em phụ nữ. Cảm giác này có thể được mô tả là đau khi sờ chạm, đau nhói hoặc cảm giác căng tức bên trong vú. Cơn đau có thể liên tục kéo dài hoặc đau từng lúc, có thể đau mức độ nhẹ đến nặng.

Cơn đau vú có thể xảy ra:

- Chỉ một vài ngày trong tháng, 2 hay 3 ngày trước khi hành kinh. Cơn đau có thể từ nhẹ đến trung bình, và ảnh hưởng đến cả hai bên vú. Điều này được xem là bình thường.

- Đau cũng có thể xảy ra bất kể thời gian nào kéo dài, không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, điều này bất thường và bạn cần đi khám.

- Những người phụ nữ sau mãn kinh đôi khi cũng có cảm thấy đau vú, nhưng những cơn đau thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hơn.

NGUYÊN NHÂN ĐAU VÚ LÀ GÌ?

Nguyên nhân đau vú được xác định là do các vấn đề sau:

♦ Nang vú: Ống dẫn sữa hoặc tuyến sữa có thể giãn ra và tạo thành vú. Những nang này thường chứa dịch, khi sờ thấy một khối cứng hoặc chắc. Những nang điển hình thường tăng kích thước trong những ngày hành kinh và sẽ tự biến mất sau mãn kinh.

♦ Do dùng thuốc: Những thuốc chứa hóc-môn, bao gồm thuốc tránh thai, thuốc nội tiết tố, thuốc hỗ trợ sinh sản, có thể liên quan đến đau ở vú. Nếu cơn đau xuất hiện sau khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy báo với bác sĩ.

♦ Phẫu thuật vú: Sau phẫu thuật vú, sẹo xơ hình thành có thể dẫn đến đau ngực. Cơn đau này có thể từ nhẹ đến nặng, bệnh nhân đau khi chạm vào vùng vú, khó khăn khi thực hiện những cử động hàng ngày như lái xe, vận động hay nhấc cánh tay lên cao,...

♦ Viêm sụn sườn: Bệnh lý này gây căng tức vùng thành ngực, và đôi khi cơn đau lan đến vú. Viêm sụn sườn có thể xảy ra sau chấn thương hay khi vận động quá sức vùng ngực như nâng vác đồ nặng. Bệnh cũng có thể xảy ra sau những cơn ho mãn và kéo dài, hoặc đôi khi do nhiễm trùng.

♦ Thay đổi sợi bọc tuyến vú: Thay đổi sợi bọc tuyến vú có thể ảnh hưởng đến một hoặc hai bên vú, nhưng thường là cả hai bên vú. Tình trạng này gây ra cảm giác căng tức hoặc đôi khi thấy vú sưng phồng, đặc biệt trước hoặc trong ngày đèn đỏ. Có thể sờ thấy một hay nhiều khối trong vú hay chảy dịch núm vú.

♦ Viêm vú: Viêm vú là tình trạng sưng, nóng, đỏ và đau vú do nhiễm trùng; thường xảy ra ở phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Nguyên nhân là do tắc tuyến sữa. Các triệu chứng có thể là: đau, sốt, mệt mỏi, sưng vú, sờ thấy vú ấm nóng,...

♦ U xơ tuyến vú: Bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc tiền mãn kinh. Đây là sự xuất hiện của những khối tròn đều, cứng chắc, có khả năng di động, kích thước thay đổi 1-5cm, có thể gây đau hoặc không gây đau.

♦ Ung thư vú: Ung thư vú là bệnh lý nguy hiểm dễ gặp phải ở phụ nữ. Chính vì điều này mà bạn cần phải khám, tầm soát ngay khi có những dấu hiệu như: sờ thấy khối u ở vú, khối u không biến mất, chảy dịch núm vú, đôi khi dịch máu hoặc dịch mủ, tình trạng đau không rõ nguyên nhân, không thuyên giảm sau các chu kỳ.

CHÚ Ý: bạn cũng nên cần gặp bác sĩ ngay khi:

- Cơn đau vú mỗi ngày kéo dài hơn 2 tuần.

- Chỉ xảy ra ở một vùng đặc biệt của vú.

- Dường như ngày càng tăng

- Ảnh hưởng đến sinh hoạt ngày hằng ngày

CÁCH CHỮA ĐAU VÚ HIỆU QUẢ CHO BẠN

Nếu gặp tình trạng đau vú bạn có thể áp dụng một số phương pháp tạm thời như chườm ấm, chườm lạnh, thay đổi áo ngực phù hợp, giữ tâm lý thoải mái hơn, chế độ sinh hoạt phù hợp và có thể massage nhẹ nhàng,...

Những cách trên sẽ giúp cơn đau cải thiện, tuy nhiên nó không có hiệu quả lâu dài và bạn cần tìm đến bác sĩ để thực hiện điều trị theo những phương pháp phù hợp hơn như là:

+ Dùng thuốc: Các loại thuốc kháng viêm, giảm đau được các bác sĩ kê đơn phù hợp giúp giảm tình trạng đau vú. Chị em nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn về liều lượng dùng thuốc để đạt được hiệu quả tối ưu.

+ Điều trị ngoại khoa: Một số trường hợp dùng thuốc không hiệu quả thì bác sĩ có thể chỉ định một số phác đồ ngoại khoa, có thể là can thiệp phẫu thuật để loại bỏ nguyên nhân gây đau vú. Bạn cần lựa chọn địa chỉ điều trị có bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng máy móc tiên tiến khi thực hiện sẽ an toàn và hiệu quả tốt hơn.

KHÁM VÀ TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ Ở ĐÂU TẠI TPHCM?

Nếu bạn gặp tình trạng đau vú bất thường cần thăm khám và tầm soát ung thư thì có thể đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM. Tại đây có quy trình thăm khám khoa học, chính xác và nhanh chóng giúp bệnh nhân an tâm, không lo ảnh hưởng công việc.

Thực hiện khám và tầm soát ung thư vú tại đây các bác sĩ sẽ chỉ định chụp Xquang, siêu âm hoặc làm sinh thiết. Với máy móc công nghệ tiên tiến sẽ cho kết quả nhanh sau 20 – 20 phút, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu.

Các bác sĩ tại đây có chuyên môn cao, từng công tác tại những bệnh viện lớn, đặc biệt là có tinh thần và trách nhiệm cao đối với người bệnh. Khi khám bệnh nhân sẽ được tư vấn kỹ về bệnh lý để dễ dàng nẵm rõ.

Môi trường phòng khám có sự sạch sẽ, đạt chuẩn Quốc Tế, phòng chờ, phòng chức năng rộng rãi và thoáng mát. Đồng thời thực hiện công tác khử trùng thường xuyên mang lại sự an tâm thoải mái cho người bệnh.

Chi phí khám và tầm soát ung thư vú tại đây hợp túi tiền bệnh nhân, hầu như không phát sinh thêm sau khi thăm khám. Bệnh nhân đến đây sẽ được xem bảng giá trước để có sự chuẩn bị chu đáo.

Phòng khám đảm bảo yếu tố bảo mật thông tin cho bệnh nhân, mô hình khám chữa bệnh có sự kín đáo. Nhân viên hỗ trợ thủ tục và đăng ký hẹn cho bệnh nhân dễ dàng, khung giờ khám linh hoạt (8h – 20h) mỗi ngày.

Với những thông tin trên, các bác sĩ Hoàn Cầu hy vọng bệnh nhân có sự chủ động thăm khám khi có triệu chứng nghi ngờ. Hãy mạnh dạn liên hệ cho các bác sĩ ngay bằng cách gọi đến Hotline 028 3923 9999 hoặc nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ sớm miễn phí.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung