Trễ kinh một tháng nguyên nhân do đâu?

Đối với phụ nữ, kinh nguyệt không chỉ là biểu hiện của sự phát triển khi nữ giới đến tuổi dậy thì, mà kinh nguyệt còn mang ý nghĩa to lớn trong việc sinh sản của chị em trong tương lai. Do đó, với tình trạng trễ kinh một tháng sẽ tìm ẩn nhiều nguyên nhân bất thường, chị em tuyệt đối không nên chủ quan.

Trễ kinh một tháng nguyên nhân do đâu?

Nếu chị em có một tình trạng sức khỏe ổn định, một tâm lý tốt, có một cơ chế tuần hoàn định thì định kỳ mỗi tháng 1 lần, chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện. Song, trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể đến sớm vài ngày hoặc đến muộn vài ngày tùy vào cơ địa, tâm lý của chị em trong khoảng thời gian trước đó.

Tuy nhiên, với trường hợp trễ kinh một tháng sẽ tiềm ẩn nhiều tác nhân có hại đến sức khỏe, vì thế chị em tuyệt đối không nên xem thường tình trạng này. Có thể nói, ngoài yếu tố mang thai ngoài ý muốn, khiến chị em không lường trước được thì trễ kinh một tháng có liên quan đến những nguyên nhân sau đây:

Stress

++ Làm việc căng thẳng, gặp sang chấn tâm lý, phải đối diện với nhiều tác động tâm lý tiêu cực lo lắng buồn phiền triền miên (stress), thay đổi môi trường sống đột ngột… cũng khiến có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và kinh nguyệt bất thường. Tâm lý căng thẳng có thể làm cho trứng rụng muộn hoặc không rụng, thậm chí vô kinh. Điều này có hại cho sức khỏe và cơ chế sinh lý của phụ nữ.

Chế độ tập luyện thể thao, ăn kiêng.

++ Chế độ ăn và tập luyện thể thao của mỗi người cũng có ảnh hưởng tới tình trạng kinh nguyệt. Việc ăn uống quá mức hay ăn không điều độ, khi quá nhiều, chờ đói lâu mới ăn hoặc ăn uống thiếu chất đạm và thiếu vitamin, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

++ Cũng khiến kinh nguyệt không ổn định. Chị em lao động nặng nhọc hoặc luyện tập thể thao quá nhiều, quá sức dễ gặp những bất ổn về kinh nguyệt.

Tác dụng phụ của thuốc.

++ Việc bạn sử dụng các loại thuốc kháng sinh dài ngày (thuốc nội tiết tố, thuốc chống đông máu, thuốc giảm cân, hoặc các loại thuốc chống rối loạn đông máu, an thần...) hoặc sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp cũng như thuốc tránh thai hàng ngày, chị em cũng có thể sẽ gặp phải trường hợp kinh nguyệt đến trễ.

Uống rượu, hút thuốc

++ Đã có nhiều nghiên cứu nói về phụ nữ uống rượu quá mức sẽ bị rối loạn kinh nguyệt và ít trứng dự trữ hơn đáng kể so với những người khác. Tình trạng này có thể dẫn đến vô sinh trong tương lai.

++ Cùng với đó thì hút thuốc và sử dụng các chất kích thích cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ.

Tuyến giáp bất thường.

++ Những chị em đang bị mất cân bằng tuyến giáp, dù đó là sự suy giảm hoặc tăng cường hoạt động của tuyến này cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, dễ gặp là chậm kinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang

++ Buồng trứng đa nang là sự mất cân bằng nội tiết tố làm thay đổi hàm lượng estrogen, progesteron, testosteron gây hạn chế rụng trứng. Trường hợp phụ nữ mất kinh do đa nang buồng trứng ngày càng nhiều và với những mức độ khác nhau. Nó có thể khiến bạn mất kinh hoàn toàn hoặc có nhưng không đều đặn.

++ Nữ giới khi mắc phải bệnh này có thể đang đứng trước nguy cơ mắc bệnh vô sinh – hiếm muộn.

Gặp một số bệnh phụ khoa.

++ Bị trễ kinh do mắc phải bệnh phụ khoa: Chậm kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bạn đang mắc một số bệnh như: Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung.

Khi chậm kinh 1 tháng có nên đi khám phụ khoa không?

Theo khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khám và điều trị bệnh phụ khoa tại Đa khoa Hoàn Cầu cho biết, nếu chị em phụ nữ gặp phải tình trạng trễ kinh 1 tháng nên đến ngay các cơ sở y tế chất lượng để được kiểm tra về tình trạng sức khỏe sinh sản hiện tại.

- Nữ giới tuyệt đối không nên chủ quan, đợi chờ sang chu kỳ kinh nguyệt khác, vì tình trạng không có kinh nguyệt (chậm kinh) kéo dài quá lâu (có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng trở lên) có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

- Theo đó, các chị em rơi vào trường hợp mất kinh, phương pháp điều trị chỉ có trực tiếp đến các địa chỉ khám bệnh phụ khoa để làm một số xét nghiệm chức năng để tìm ra nguyên nhân gây trễ kinh, khắc phục sớm tình trạng này để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe sinh sản.

Hiện nay, khi nói về những phương pháp dùng trong việc chữa trị trễ kinh, chậm kinh ở chị em phụ nữ thì tại Đa khoa Hoàn Cầu đã áp dụng nhiều phương pháp tiên tiến, đã trị và chữa khỏi cho rất nhiều chị em phụ nữ tại TP.HCM. Một trong số phương pháp đó có thể là:

Phương pháp Oxygen O3: Hỗ trợ tối ưu cho quá trình điều trị, điều trị toàn diện, hiệu quả điều trị cao, an toàn, không gây sẹo, giảm thiểu khả năng tái phát.

Kỹ thuật Dao Leep: Là phương pháp tiên tiến hiện nay, với nhiều ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp thông thường, bởi: hiệu ứng nhiệt thấp, điều trị toàn diện, đông máu tức thì.

Với những trường hợp nhẹ hơn, y bác sĩ sẽ hướng bạn đến phương pháp dùng thuốc đặc trị trễ kinh để chữa trị. Loại thuốc này giúp cho bạn kháng viêm sau khi được chẩn đoán do bạn mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Lưu ý: Kết hợp với các bài tập nhẹ nhàng cho vùng bụng dưới, giúp cho các cơ quan sinh dục được lưu thông, hấp thụ thuốc tốt, thuận lợi cho kỳ hành kinh của bạn hơn.

Mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe sản – phụ khoa, chị em phụ nữ sẽ nhận được sự tư vấn tận tình, miễn phí từ chuyên gia bằng cách nhập nội dung cần giải đáp vào khung chat bên dưới. Hoặc có thể đến ngay Phòng Khám Phụ Khoa Hoàn Cầu từ 8h00 -20h00 hằng ngày (kể cả thứ 7, chủ nhật, lễ, tết) để đăng ký khám sớm.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung